Thứ Tư, 25 tháng 4, 2018

Gãy xương cổ tay nhận biết bằng cách nào?

Gãy xương cổ tay là hiện tượng mà vận động viên thể thao thường mắc phải, để phòng tránh hiện tượng này thì dấu hiệu gãy xương cổ tay và cách sơ cứu gãy xương cổ tay là kiến thức quan trọng. 


Dấu hiệu nhận biết và cách chuẩn đoán gãy xương cổ tay


Cổ tay là bộ phận nhạy cảm nên thường dễ bị tác động từ các hoạt động bên ngoài. Gãy xương cổ tay là triệu chứng xuất hiện phổ biến ở các vận động viên thể thao, hiện tượng này thường được gây ra bởi một cú ngã trên một bàn tay dang ra, xương cổ tay cũng có thể bị phá vỡ khi tác động trực tiếp đến một vật cứng. Dấu hiệu để nhận biết gãy xương cổ tay bao gồm:

- Đau, sưng và bầm tím cổ tay bị thương

- Khi siết chặt một vật gì đó thì cổ tay bị đau

- Điểm yếu, tê hoặc ngứa ran ở vùng tay bị thương hoặc cổ tay

- Rắc rối khi di chuyển cổ tay, bàn tay hoặc ngón tay

- Thay đổi trong hình dạng của cổ tay



Gãy xương cổ tay thường gây cảm giác đau âm ỉ ở vùng tay nhưng nhiều người không biết triệu chứng nên thường chủ quan cho rằng đây là vấn đề bình thường nhưng thực tế nếu để lâu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Khi bị gãy xương cổ tay bạn không nên vận động mạnh mà cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và các hoạt động sinh hoạt. Để chẩn đoán triệu chứng gãy xương cổ tay có nhiều cách khác nhau, dưới đây là một số cách chẩn đoán cơ bản:

- Chụp X-quang: Đây là cách chẩn đoán cơ bản được nhiều người thực hiện để chẩn đoán đúng khi bị gãy xương cổ tay

- Chụp CT: Xét nghiệm này cũng được gọi là CAT scan. Chụp CT phát hiện gãy xương cổ tay nhanh chóng.

- MRI: Scan này sử dụng nam châm mạnh mẽ và một máy tính để có hình ảnh của cánh tay, cổ tay và tay.

Từ những dấu hiệu và cách chẩn đoán đúng về gãy xương cổ tay mọi người nên trang bị cho mình những kiến thức, những hiểu biết nhất định để điều trị tốt nhất.

Khi bị gãy xương cổ tay, người bệnh thường cảm thấy khó chịu ở vùng cổ tay, đặc biệt khi tham gia mọi hoạt động rất khó khăn và khó thực hiện.

Dưới đây là một số cách điều trị gãy xương cổ tay nhanh chóng:


- Bó nẹp: Một nẹp bó giữ cổ tay di chuyển để cho phép nó để chữa bệnh. Bó nẹp giúp giảm đau và ngăn chặn thiệt hại cho xương

- Thuốc: Thuốc có thể được sử dụng để giảm bớt cơn đau, mọi người có thể sử dụng thuốc kháng sinh hoặc chích ngừa uốn ván để điều trị gãy xương cổ tay nhanh nhất.

- Phẫu thuật: Nếu một lớp xương ở cổ tay bị gãy hoặc đã di chuyển ra khỏi vị trí, mọi người cần phải phẫu thuật để đặt nó trở lại vị trí bình thường của nó.

Gãy xương cổ tay không tác động trực tiếp đến sức khỏe của con người nhưng nếu để lâu thì triệu chứng này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Vận động viên thể thao là đối tượng chiếm tỷ lệ cao khi bị gãy xương cổ tay, để phòng tránh hiện tượng này, mọi người nên hoạt động nhẹ nhàng để tránh xa hiện tượng cổ tay bị va đập mạnh và làm ảnh hưởng đến xương cổ tay.

Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích và có lợi cho sức khỏe. 

Xem thêm: Sưng đầu gối

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét